Tags

, , , , , , , ,

Nhiều bà mẹ muốn lấy lại vóc dáng trước khi có thai không phải đều dễ dàng. Vì khi có thai thể trạng của mẹ tăng lên 12-20 kg. Tuy sau khi sinh thì có giảm bớt nhưng vẫn cảm thấy nặng nè và không còn đẹp như trước nữa. Quá trình giảm cân là một chặng đường khó khăn và đòi hỏi phải kiên trì cao độ. Nhưng với quyết tâm của các mẹ thì việc lấy lại eo thon, dáng đẹp không còn xa vời nữa.

"Mi nhon" sau sinh - khó gì! - 1

Giảm cân sau sinh không phải việc đơn giản có thể thực hiện trong một sớm một chiều (ảnh minh họa)

Để giải quyết nhu cầu cấp thiết của các mẹ thì các chuyên gia cũng có đưa ra nhiều giải pháp để mẹ có thể sớm lấy lại vóc dáng mà vẫn đảm bảo cho bé cưng không bị thiếu chất và sức khỏe tốt.

Tùy vào nhu cầu calo của các mẹ khác nhau mà có những mức độ điều chỉnh calo và dinh dưỡng hàng ngày để bảo đảm đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và bé.

Nếu mẹ đang cho bé bú:

– Calo: 2.000-2.400
– Canxi: 1.000-1.300 mg
– Folate: 280 mcg
– Sắt: 15 mg
– Protein: 65 g
– Vitamin C: 95 mg

Nếu mẹ không cho con bú:

– Calo: 1.900-2.200
– Canxi: 1.300 mg
– Folate: 180 mcg
– Sắt: 15 mg
– Protein: 44-55 g
– Vitamin C: 60 mg

Cần phải lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp

Tuy điều mà các mẹ muốn nhất sau sinh là có thể giảm cân hiệu quả, nhưng không phải vì thế mà cắt giảm quá mức lượng calo cần bổ sung đầy đủ. Mà mẹ cần phải có chế độ ăn uống hợp lý và tránh ăn uống các thức ăn nhanh vì đó chính là kẻ thù lớn nhất của những ai muốn ăn kiêng. Các mẹ không nên để các thức ăn ấy trong tầm nhìn của mình vì rất dễ gây kích thích sự thèm ăn của mẹ.

"Mi nhon" sau sinh - khó gì! - 2

Thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít chất béo và calo là “siêu thực phẩm” cho mẹ muốn giảm cân sau sinh (ảnh minh họa).

Nhưng các mẹ có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo như: cá , thịt nạc, thịt bò, trừng sữa,… những thực phẩm này giàu DHA, axit béo omega 3 giúp trẻ phát triển hệ thần kinh và bộ não. Các thực phẩm này còn giàu canxi và vi chất giúp hồi phục cơ bụng sau sinh và xương được củng cố hơn. Rất tốt để các mẹ lấy lại vòng eo và vóc dáng của mình.

Không nên nhịn ăn

Cần ăn đủ  3 bữa kèm theo 2-3 bữa phụ, ăn thường xuyên giúp mẹ có đủ lượng sữa cho bé bú. Khi đó cơ thể mẹ chuyển hóa calo thành năng lượng nên sẽ không có khả năng lưu trữ mỡ và đẩy mạnh quá trình tăng canh.

Có thật sự thèm ăn hay không

Mẹ hãy tự hỏi mình có thật sự muốn ăn hay không, nếu mẹ thấy đói thì hãy ăn nhẹ thôi. Còn nếu chỉ cảm thấy mệt và buồn chán thì hãy đọc sách hoặc làm một việc gì đó để quen đi cảm giác đó. Như thế sẽ tốt hơn cho mẹ khi muốn tăng cân nhất là nếu có thể đi tản bộ thì càng tốt.

Cần cung cấp đủ lượng nước và ăn nhiều chất xơ 

Để tránh tình trạng táo bón sau khi sinh thì mẹ nên uống ít nhất 8 ly nước lọc mỗi ngày.Các mẹ có thể đổi khẩu vi bằng cách uống sữa không béo, ít béo hoặc có thể uống nước trái cây nguyên chất hay nước giải khát không đường và không chứa cafeine.

"Mi nhon" sau sinh - khó gì! - 3

Chế độ ăn cho mẹ muốn giảm cân sau sinh cần chứa thực phẩm nhiều chất xơ (ảnh minh họa).

Trái cây, rau và ngũ cốc rất tốt cho mẹ muốn giảm cân nhưng có nhiều loại chất xơ có thể khiến cả mẹ và bé bị đầy hơi như: bắp cải,  cải bruxen, súp lơ xanh và các loại đậu… nên khi sử dụng phải cẩn thận.

Không nên ăn kiêng tinh bột

Cơ thể rất cần tinh bột vì giúp mẹ cảm thấy no mà không bị lôi kéo bởi thức ăn nhanh. Vì thế không nên cắt giảm tinh bột khỏi khẩu phần ăn của mẹ.

Nên vận động vừa phải

Cần kết hợp ăn uống hợp lý với các bài tập thể dục nhỏ để đốt cháy calo, củng cố xương, làm cơ bắp khỏe. Các mẹ có thể di quanh nhà, vui chơi với con, hoặc có thể đi tản bộ vài vòng bên ngoài. Làm như thế các mẹ sẽ thấy hiệu quả đạt được cao hơn. Nếu vận động quá mạnh thì sẽ ảnh hưởng đến cơ thể đang dần hồi phục của mẹ sau sinh.

"Mi nhon" sau sinh - khó gì! - 4

Vận động nhẹ nhàng cùng chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ lấy lại dáng vóc sau sinh (ảnh minh họa)

Phải thật kiên nhẫn

Cách giảm cân lành mạnh thì mỗi tuần chỉ giảm 0,5-1kg/tuần thôi, nên các mẹ phải kiên nhẫn vì nếu giảm cân quá mức sẽ làm cho mẹ thiếu dưỡng chất trầm trọng. Mà như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn với bé khi còn trong thời gian bú sữa mẹ.